TS. LÊ THỊ TUÂN
Năm sinh: 1990
Nơi sinh: Hà Nội
Chức danh khoa học, học vị: Tiến sĩ
I. DANH MỤC CÁC BÀI VIẾT ĐĂNG TRÊN TẠP CHÍ, BÀI VIẾT IN TRONG KỈ YẾU HỘI THẢO
Bao gồm các bài viết đăng trên tạp chí trong nước và quốc tế (có chỉ số ISSN); bài viết in trong kỷ yếu hội thảo trong nước và quốc tế (có chỉ số ISBN).
A. Bài viết đăng trên tạp chí
1. Lịch sử và chiến tranh – “Bình cũ rượu mới” (Trường hợp “Nhiệt đới gió mùa” của Lê Minh Khuê, Tạp chí Giáo dục nghệ thuật, tr.112-115. Hà Nội, 2017.
2. Văn chương về miền núi của Đỗ Bích Thúy từ góc nhìn nữ quyền sinh thái, Tạp chí Văn hóa nghệ thuật, số tháng 6, tr.103-106. Hà Nội, 2019.
3. Tiềm năng cải biên và các phiên bản cải biên từ “Cô gái nhu mì” của F. Dostoevsky, Tạp chí Lý luận phê bình văn học nghệ thuật, số 8, tr.109-122. Hà Nội, 2019.
4. Đối thoại liên văn hóa từ “Những đêm trắng” của Fyodor Dostoevsky đến “Người yêu dấu” của Sanjay Leela Bhansali, Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 6, số 1 (2/2020), tr.94-108. Hà Nội, 2020.
5. Vấn đề chuyển dịch “Những đêm trắng” và sự kiến tạo những sinh thể văn hóa, Tạp chí Lý luận phê bình văn học nghệ thuật, số 2, tr.119-126. Hà Nội, 2020.
6. Phim cải biên như là bản dịch: Trường hợp “Cô gái nhu mì” (1876) của F. Dostovesky và “Dịu dàng” (2014) của Lê Văn Kiệt, Tạp chí Giáo dục nghệ thuật, số 32, tr. 84-88. Hà Nội, 2020.
7. “Chàng ngốc” và hệ kí hiệu hiện đại chủ nghĩa tiểu thuyết của F.Dostoevsky, Tạp chí Lý luận phê bình văn học nghệ thuật, số 5, tr.108-121. Hà Nội, 2021.
8. F. Dostoevsky trong điện ảnh Việt Nam và Srilanka: phim cải biên “Cô gái nhu mì” từ góc nhìn giới, Tạp chí Nghiên cứu văn học, số 7, tr. 100-110. Hà Nội, 2021.
9. Cảm thức phản địa đàng và sự bất công sinh thái trong phim của Hirokazu Kore-eda: trường hợp “Nobody Knows” (2004) và “Shoplifters” (2018), Tạp chí Lý luận phê bình văn học nghệ thuật, số 7, tr.112-124. Hà Nội, 2022.
10. Cải biên chất liệu văn hóa dân gian trong điện ảnh Việt Nam và Hàn Quốc (Trường hợp “Trạng Tí phiêu lưu ký” và “Squid game”): Từ chiến lược đại chúng hóa đến sự kiến tạo diễn ngôn, Tạp chí Nghiên cứu văn học, số 1, tr.90 - 104. Hà Nội, 2023.
11. Phim remake Việt Nam tiếp cận từ văn hoá đại chúng (trường hợp “Tiệc trăng máu” của Nguyễn Quang Dũng), Tạp chí Lý luận phê bình văn học nghệ thuật, số 10, tr.52-63. Hà Nội, 2023.
12. Trình hiện về nghệ thuật và nghệ sĩ cải lương trong bối cảnh đương đại: trường hợp phim “Đoạn trường vinh hoa” (2020) của Lê Mỹ Cường" (viết chung), Tạp chí Văn hoá nghệ thuật, số 574, T6, tr.16-19. Hà Nội, 2024.
13. Saigon as a landscape palimpsest: the hybrid identity of Saigon’s urban area in the opening period through Tran Anh Hung’s Cyclo (1995), Landscape Research, DOI: 10.1080/01426397.2024.2404444.
14. Kiến tạo hình ảnh người nữ và cái Đẹp cứu chuộc trong Dịu dàng (2014, Lê Văn Kiệt) và Bên trong vỏ kén vàng (2023, Phạm Thiện Ân), Tạp chí Giáo dục nghệ thuật, số 52/2025, tháng 4/2025, tr.44-49.
B. Bài viết in trong kỷ yếu hội thảo
Điện ảnh Việt Nam đương đại – nhìn từ ý thức phái tính// Kỷ yếu Hội nghị Khoa học cán bộ trẻ và học viên sau đại học: Nghiên cứu liên ngành trong khoa học xã hội và nhân văn tiếp cận từ góc độ lý thuyết và thực tiễn, NXB Đại học Quốc gia, tr.634-652. Hà Nội, 2016.
Dịch liên kí hiệu và những ngã rẽ văn hóa: Bản địa hóa Những đêm trắng tại Ấn Độ và Hàn Quốc// Kỷ yếu Hội nghị Khoa học Cán bộ trẻ và Học viên Sau đại học năm 2019, NXB Đại học Quốc gia, tr.175-194. Hà Nội, 2019.
Dịch xuyên phương tiện và liên văn hoá trong bối cảnh toàn cầu hoá (trường hợp phim cải biên của đạo diễn Sanjay Leela Bhansali)// Kỷ yếu Hội thảo "Mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ: Thành tựu và triển vọng trong bối cảnh mới”, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Hà Nội, 2023.
II. DANH MỤC CÁC SÁCH CHUYÊN KHẢO, SÁCH THAM KHẢO, GIÁO TRÌNH
Sách chuyên khảo
Sách tham khảo
Phạm Nhuệ Giang – Phong cách phim đậm thiên tính nữ //Điện ảnh châu Á đương đại: Những vấn đề lịch sử mỹ học và phong cách, NXB Đại học Quốc gia, tr.350 – 363. Hà Nội, 2016.
“Phái tính hóa” hệ thống biểu tượng Nước – Lửa – Đất trong các phim Trăng nơi đáy giếng, Cánh đồng bất tận và Bi, đừng sợ// Văn chương nghệ thuật và thiết chế văn hóa: Những tiếp cận liên ngành, NXB Thế giới, tr.148-165. Hà Nội, 2017.
Dấu ấn hậu hiện đại trong phim Hirokazu Kore-eda // Điện ảnh Nhật Bản và Việt Nam đương đại: Giao lưu văn hóa và ảnh hưởng, NXB Thông tin và truyền thông, tr.95-125. Hà Nội, 2018.
Cảnh quan Sài Gòn: Kí ức và sự kiến tạo quyền lực trong phim đạo diễn Việt kiều (trường hợp Xích lô (1995) của Trần Anh Hùng)// Cảnh quan Việt Nam trong văn học và điện ảnh Những tiếp cận xuyên văn hoá, NXB Đại học Quốc gia, tr.464-488. Hà Nội, 2023.
Giáo trình
Chuyển thể kịch bản trong nghệ thuật điện ảnh (viết chung), giáo trình đã nghiệm thu 2024 (chưa in)
III. DANH MỤC CÁC ĐỀ TÀI/DỰ ÁN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Bao gồm các đề tài/dự án nghiên cứu khoa học các cấp trong nước/quốc tế (người kê khai là chủ trì nhiệm vụ hoặc thành viên chính).
1. Phim chuyển thể như là bản dịch: Hiện tượng điện ảnh hóa tiểu thuyết F. Dostoevsky tại Việt Nam và Nhật Bản
- Mã số: CS.2019.03
- Cấp quản lý: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Năm nghiệm thu: 2020
- Kết quả nghiệm thu: Xuất sắc
2. Phim remake Việt Nam tiếp cận từ văn hóa đại chúng: trường hợp “Em là bà nội của anh” (2015) và “Tiệc trăng máu” (2020)
- Mã số: CS.2022.05
- Cấp quản lý: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Năm nghiệm thu: 2024
- Kết quả nghiệm thu: Tốt
3. Tự sự về đô thị Việt Nam đầu thế kỉ XXI: Tiếp cận nhân học văn hoá (thành viên chính)
- Mã số: 602.04-2024.02
- Cấp quản lý: Đề tài KHCN cấp Quốc gia, Quỹ Nafosted tài trợ
- Năm nghiệm thu: 2025 - 2027
- Kết quả nghiệm thu: Đang tiến hành
Nguồn tin: Khoa Văn học
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn